
สะพานภูมิพล ..วิสัยทัศน์การคมนาคมจากในหลวง
หลายคนที่ขับรถผ่านไป-มา แถวถนนพระราม 3 คง จะต้องเคยเห็นสะพานแขวนแห่งใหม่ที่ตั้งตระหง่านมานานหลายปี และเปิดให้ผู้ใช้เส้นทางได้มีโอกาสสัญจรผ่านสะพานดังกล่าวที่มีชื่อเรียก อย่างเป็นทางการตำหนิติเตียนสะพานภูมิพล หรือที่เราอาจเคยเห็นป้ายบอกทางแถวๆนั้น เขียนว่า "สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม" นั่นเอง
เริ่มแรกเดิมทีการที่ชาวพระราม3จะเดินทางมายังฝั่งพระประแดงหรือเคลื่อนยังฝั่งสำโรงนั้นจำต้องเดินทางผ่านเส้นทางของการทางพิเศษที่จะไปตัดลงบริเวณ 4 แยก บางนา เช่นเดียวกับชาวพระประแดงที่ต้องเดินทางไปยังบริเวณสำโรงต้องใช้บริการจากแพ ขนานยนต์ที่ปัจจุบันก็ยังมีให้บริการอยู่เหมือนเดิม
ด้วยวิสัยทัศน์ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวถิ่นเล็งเห็นถึงการสร้างโครงข่ายถนนจากท่าเรือกรุงเทพไปยังเขต อุตสาหกรรมภายในจังหวัดสุมทรปราการพร้อมทั้งภูมิภาคอื่นๆ โดยไม่ต้องให้รถบรรทุกวิ่งเข้าเดินทางในตัวเมือง จึ่งมีพระราชดำริให้ ก่อสร้างสะพานเพื่อเชื่อมต่อระหว่างเขตยานนาวา และเขตราษฏร์บูรณะ เข้ากับอำเภอพระประแดงจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมทั้งทรงพระกรุณาชื่นชอบเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานชื่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 แห่ง โดยด้านทิศเหนือเชื่อมกรุงเทพมหานครกับจังหวัดสมุทรปราการ ว่า "สะพานภูมิพล 1" ส่วนขั้วทิศใต้เชื่อมอำเภอพระประแดงกับตำบลสำโรงใต้ พระราชทานสมญาว่า "สะพานภูมิพล 2" เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2552
สะพานดังกล่าวเป็นสะพานขึงขนาด 7 ช่องทางการจราจร ทำจากปูนคอนกรีตเสริมแรง ที่มีความสูงของสะพานจากแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 50 เมตร เพื่อให้เรือขนสินค้านั้นสามารถรอดผ่านได้ โดยในช่วงแรกของสะพานที่มีจุดลงที่ถนนสุขสวัสดิ์นั้นมีความยาวกว่า 326 เมตร ส่วนช่วงที่ 2 ของสะพานที่บรรจบลงถนนปู่เจ้าสมิงพรายนั้นนั้นมีความยาว 398 เมตร และมีความสูง 50 เมตรเช่นกัน
สะพาน ภูมิพลนี้นับว่าเป็นโครงการพระราชดำริล่าสุด ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อพวกเราจากวิสัยทัศน์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัว และด้วยพระอัจฉริยภาพของพระองค์ที่เล็งเห็นถึงเส้นทางที่อาจเป็นประโยชน์ ทำอุดหนุนในวันนี้เราได้มีสะพานแห่งใหม่ ที่สร้างภูมิทัศน์ที่ดีต่อกรุงเทพมหานคร เช่นเดียวกับประโยชน์ที่เป็นเส้นทางเชื่อมต่อในการดำเนินธุรกิจและไปมาหาสู่ ของประชาชน
อ่านเพิ่มเติมที่ http://auto.sanook.com/1559/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น