วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สะพานภูมิพล ..วิสัยทัศน์การคมนาคมจากในหลวง

สะพานภูมิพล ..วิสัยทัศน์การคมนาคมจากในหลวง

สะพานภูมิพล ..วิสัยทัศน์การคมนาคมจากในหลวง

ถ้า พูดถึงโครงการพระราชดำริที่มีมากมายหลากแหล่ทั่วประเทศที่เรารู้จักตรงนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในทุกๆด้านเปรียบได้ ดั่งพ่อที่คอยดูแลลูก ประชาชนชาวไทยอย่างไม่เคยเหน็ดเหนื่อย และแม้วันนี้พระองค์ผู้เป็นมิ่งขวัญของชนชาวไทยจะครองราชย์มานานกว่า 60 ปีแล้วนั้น ทว่าพระองค์ท่านก็ไม่เคยหยุดพระราชกรณียกิจที่จะพัฒนาประเทศไทย

หลายคนที่ขับรถผ่านไป-มา แถวถนนพระราม 3 คง จะต้องเคยเห็นสะพานแขวนแห่งใหม่ที่ตั้งตระหง่านมานานหลายปี และเปิดให้ผู้ใช้เส้นทางได้มีโอกาสสัญจรผ่านสะพานดังกล่าวที่มีชื่อเรียก อย่างเป็นทางการตำหนิติเตียนสะพานภูมิพล หรือที่เราอาจเคยเห็นป้ายบอกทางแถวๆนั้น เขียนว่า "สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม" นั่นเอง

สะพานภูมิพลหรือสะพานวงแหวนอุตสาหกรรมนั้น สดเส้นทางคมนาคมแห่งใหม่พื้นดินช่วยสร้างความสะดวกสบายมากโขยิ่งขึ้นต่อผู้คนที่ อาศัยอยู่บนย่านถนนพระราม 3 ที่ต้องการจะสัญจรไปยังทางเขตบางนาให้มีความง่าย-สะดวกมากกว่าเดิมที่เคยเป็น

เริ่มแรกเดิมทีการที่ชาวพระราม3จะเดินทางมายังฝั่งพระประแดงหรือเคลื่อนยังฝั่งสำโรงนั้นจำต้องเดินทางผ่านเส้นทางของการทางพิเศษที่จะไปตัดลงบริเวณ 4 แยก บางนา เช่นเดียวกับชาวพระประแดงที่ต้องเดินทางไปยังบริเวณสำโรงต้องใช้บริการจากแพ ขนานยนต์ที่ปัจจุบันก็ยังมีให้บริการอยู่เหมือนเดิม

ด้วยวิสัยทัศน์ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวถิ่นเล็งเห็นถึงการสร้างโครงข่ายถนนจากท่าเรือกรุงเทพไปยังเขต อุตสาหกรรมภายในจังหวัดสุมทรปราการพร้อมทั้งภูมิภาคอื่นๆ โดยไม่ต้องให้รถบรรทุกวิ่งเข้าเดินทางในตัวเมือง จึ่งมีพระราชดำริให้ ก่อสร้างสะพานเพื่อเชื่อมต่อระหว่างเขตยานนาวา และเขตราษฏร์บูรณะ เข้ากับอำเภอพระประแดงจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมทั้งทรงพระกรุณาชื่นชอบเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานชื่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 แห่ง โดยด้านทิศเหนือเชื่อมกรุงเทพมหานครกับจังหวัดสมุทรปราการ ว่า "สะพานภูมิพล 1" ส่วนขั้วทิศใต้เชื่อมอำเภอพระประแดงกับตำบลสำโรงใต้ พระราชทานสมญาว่า "สะพานภูมิพล 2" เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2552


 

สะพานดังกล่าวเป็นสะพานขึงขนาด 7 ช่องทางการจราจร ทำจากปูนคอนกรีตเสริมแรง ที่มีความสูงของสะพานจากแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 50 เมตร เพื่อให้เรือขนสินค้านั้นสามารถรอดผ่านได้ โดยในช่วงแรกของสะพานที่มีจุดลงที่ถนนสุขสวัสดิ์นั้นมีความยาวกว่า 326 เมตร ส่วนช่วงที่ 2 ของสะพานที่บรรจบลงถนนปู่เจ้าสมิงพรายนั้นนั้นมีความยาว 398 เมตร และมีความสูง 50 เมตรเช่นกัน

เส้นทางที่เชื่อมระหว่างเขตเมืองกับบริเวณ อุตสาหกรรมและย่านชุมชนอย่างพระประแดง ทำให้ตลอดหลายปีที่ผ่านมาตั้งแต่สะพานเริ่มเปิดใช้อย่างไม่เป็นทางการ ผู้คนในถนนย่านพระราม3 -พระประแดง และปู่เจ้าสมิงพรายได้รับมีโอกาสใช้เส้นทางดังกล่าวในการไปมาหาสู่ รวมถึงมุ่งหน้าเข้าเมือง ที่ทำให้การเดินทางที่ต้องอ้อมและขึ้นทางด่วนเสียค่าบริการจำนวนมาก กลับจบลงที่เพิ่งการเดินทางไม่ถึง 30 นาที ทำให้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะมาจากทางใด

สะพาน ภูมิพลนี้นับว่าเป็นโครงการพระราชดำริล่าสุด ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อพวกเราจากวิสัยทัศน์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัว และด้วยพระอัจฉริยภาพของพระองค์ที่เล็งเห็นถึงเส้นทางที่อาจเป็นประโยชน์ ทำอุดหนุนในวันนี้เราได้มีสะพานแห่งใหม่ ที่สร้างภูมิทัศน์ที่ดีต่อกรุงเทพมหานคร เช่นเดียวกับประโยชน์ที่เป็นเส้นทางเชื่อมต่อในการดำเนินธุรกิจและไปมาหาสู่ ของประชาชน

อ่านเพิ่มเติมที่ http://auto.sanook.com/1559/

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ข่าววันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น