วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

สรุปเหตุการณ์ แอร์กราบ แอร์โฮสเตสกราบผู้โดยสารออทิสติก

สรุปเหตุการณ์ #แอร์กราบ แอร์โฮสเตสกราบผู้โดยสารออทิสติก

สรุปเหตุการณ์ #แอร์กราบ แอร์โฮสเตสกราบผู้โดยสารออทิสติก

ตกเป็นประเด็นร้อนบนสังคมออนไลน์ หลังมีสมาชิกเว็บไซต์พันทิปได้จุดประเด็น ตั้งกระทู้ถามว่า มีใครพอรู้เรื่องที่แอร์โฮสเตสคนไทยโดนบังคับให้ก้มกราบเด็กพิเศษบ้างไหม? ซึ่งเป็นเรื่องราวของแอร์โฮสเตสคนหนึ่งถูกกดดันจากหัวหน้างานให้ก้มกราบเท้าลูกสาวของผู้โดยสารหญิง ที่ร้องเรียนว่าพนักงานไม่ให้เกียรติลูกของเธอซึ่งเป็นเด็กพิเศษ (ออทิสติก)

ซึ่งเมื่อชาวเน็ตสืบสาวราวเรื่องจนได้ความ ก็สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจนเกิดแฮชแท็ก # ขึ้นมา เนื่องจากเห็นว่าการบังคับให้แอร์โฮสเตสก้มกราบทั้งที่ไม่มีความผิด เป็นการดูถูกศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างรุนแรง

เหตุเกิดบนเครื่องบิน

เรื่องเริ่มต้นจากผู้โดยสารหญิง จ. โดยสารเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชียจากภูเก็ตมายังดอนเมือง พร้อมลูกสาวอายุ 29 ปี ซึ่งเป็นเด็กพิเศษออทิสติก ต้องใช้รถเข็น ซึ่งทางผู้โดยสาร จ. ไม่ได้ระบุข้อมูลลูกสาวเอาไว้ว่ามีความพิเศษ เมื่อขึ้นเครื่องแล้ว หัวหน้าลูกเรือ หรือ แอร์โฮสเตส อ. จึงเข้าไปถามตามหน้าที่และมาตรฐานความปลอดภัยว่า "น้องเป็นอะไรคะ" เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้ในกรณีพิเศษ ซึ่งแม่ของเด็กตอบว่า "เป็นลูกสาว" เมื่อแอร์โฮสเตสถามย้ำจึงสร้างความไม่พอใจให้กับผู้เป็นแม่เพราะรู้สึกว่า แอร์ฯคนนี้ดูถูกศักดิ์ศรีเหยียดหยามลูกสาวด้วยการถามคำถามตอกย้ำซ้ำๆ จนแอร์โฮสเตสต้องไปตามเจ้าหน้าที่ภาคพื้นมาเพื่อสอบถามข้อมูลผู้โดยสาร 

ผู้โดยสารบังคับให้แอร์กราบลูกที่เป็นออทิสติก

หลังจากเหตุการณ์ความไม่พอใจดังกล่าว เมื่อถึงปลายทาง ผู้โดยสาร จ. ก็ได้ต่อว่าแอร์โฮสเตส ซึ่งฝ่ายแอร์โฮสเตสและกัปตันก็ได้ขอโทษเรียบร้อยแล้ว แต่เรื่องกลับไม่จบพอผู้โดยสาร จ. ได้โพสต์เรื่องราวแฉแอร์โฮสเตส อ. ผ่านเฟซบุ๊ก ร้องเรียนไปยังผู้บริหารของสายการบิน จนในที่สุดผู้จัดการของสายการบินได้เชิญผู้โดยสารและแอร์โฮสเตสคู่กรณีเข้าไปคุยที่สำนักงาน และทางผู้จัดการ 3 คน ก็ได้ให้แอร์โฮสเตสกราบขอโทษลูกสาวของผู้โดยสาร ซึ่งข้อมูลระบุว่ากราบไปถึง 3 ครั้ง โดยที่ผู้โดยสารถ่ายรูปตอนอีกฝ่ายก้มกราบเอาไว้ด้วย


ผู้บริหาร แอร์เอเชีย ประเทศไทย ออกมาชี้แจง

ต่อมา (7 ก.ย.) นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้บอกแจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นระหว่างผู้โดยสารกับลูกเรือ ซึ่งเป็นปัญหาปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นเป็นประจำบนสายการบิน โดยผู้โดยสารได้ร้องเรียนมายังสายการบิน จึงมีการเชิญทั้งผู้โดยสารและลูกเรือมาปรับความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งลูกเรือได้ขอโทษผู้โดยสารคนดังกล่าวและเรื่องจบลงด้วยดีแล้ว ทั้งนี้ลูกเรือได้กราบขอโทษผู้โดยสารเดิน 1 ครั้ง ไม่ใช่ 3 ครั้งตามที่มีการกล่าวอ้างในสังคมออนไลน์ และขณะนี้ทุกอย่างจบลงด้วยดีแล้ว ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นผู้บริหารแอร์เอเชียพร้อมแยกออกกำลังใจการปฏิบัติงานของลูกเรือ

CEO แอร์เอเชีย ออกมาขอโทษ วอนจบเรื่อง

ล่าสุด นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ซีอีโอกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย โพสต์เฟซบุ๊กหลังเดินวิถีทางมายังประเทศไทย ระบุว่า การตรวจสอบได้จบลงแล้ว และตนได้เจอกับลูกเรือคนนั้นแล้ว พรุ่งนี้ตนจะบินไป อ.หาดใหญ่ เพื่อไปพบกับครอบครัวของแอร์โฮสเตสสาวคนดังกล่าว เพราะมันเป็นความผิดของตนในฐานะหัวหน้า ทางด้าน นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ระบุเพิ่มเติมว่า ตนขอรับผิดแต่ผู้เดียว ที่ไม่ได้ออกมาพูดแต่แรกเพราะมองว่าเป็นเรื่องภายใน โทนี่ไม่ได้บินมาเพราะเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตขนาดนั้น ส่วนลูกเรือกราบผู้โดยสารจริง แต่ไม่มีใครสั่งให้กราบ ตัวลูกเรือกราบเองเพราะ

อยากให้เรื่องจบ ผู้บริหารได้พูดคุยแล้ว พรุ่งนี้ตนกับนายโทนี่จะบินไปที่บ้านลูกเรือเพื่อขอโทษพ่อแม่ของเธอด้วยตัวเอง

ข้อมุลจาก http://news.sanook.com/2063130/

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ข่าวด่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น